Nếu đại dịch zombie xảy ra, nhân loại sẽ bị xoá sổ phần lớn trong vòng chỉ 3 tháng

Một nghiên cứu giả định đã chỉ rằng đại dịch zombie có thể lây lan rất nhanh, và tỉ lệ giữa người nhiễm bệnh và khoẻ mạnh chênh nhau cả triệu lần.

Câu hỏi đặt ra là, nếu bỗng một ngày đại dịch Zombie bùng phát và lan nhanh với tốc độ kinh hoàng, tỷ lệ sinh tồn của nhân loại là bao nhiêu? Một nhóm sinh viên vật lý từ ĐH Leicester (Anh) có thể cung cấp cho bạn câu trả lời.

Ý tưởng độc đáo này bắt nguồn từ một yêu cầu rất mở của giáo viên của họ, TS Mervyn Roy từ Khoa Vật lý và Thiên văn, ĐH Leicester,: “Mỗi năm chúng tôi yêu cầu sinh viên viết các bài viết ngắn cho Tạp chí Vật lý Những Chủ đề Đặc biệt. Nó cho phép sinh viên vận dụng năng lực sáng tạo và kiến thức vật lý của họ vào một số hoàn cảnh kỳ lạ, phi thường, hay đời sống thường nhật”.

Ảnh minh hoạ

Để làm được điều này, họ đã viện đến mô hình SIR, vốn dùng để đo lường mức độ lan truyền của dịch bệnh trong cộng đồng. Họ thậm chí tính đến cả yếu tố những người sống sót phát triển “khả năng miễn nhiễm” qua thời gian, khi họ tích lũy đủ kinh nghiệm và kỹ năng để chống trả lại những xác sống.

Dựa trên giả định một zombie có thể tìm được một người mỗi ngày, nghiên cứu cho thấy có đến 90% khả năng một zombie có thể lây nhiễm vi rút cho một người. Như vậy, 100 ngày sau khi xuất hiện đại dịch vi rút, họ tính toán rằng sẽ chỉ có 273 người còn lại trên quả đất. Nghĩa là tỷ lệ số lượng zombie trên người sẽ là cả triệu lần.

Tuy nhiên, đây không phải là tin xấu. Trong nghiên cứu tiếp theo, họ bao gồm thêm tỷ lệ sinh sản trong quần thể loài người và khả năng con người đánh bại zombie, như đã nói. Họ nhận thấy rốt cục dân số thế giới sẽ khôi phục trở lại.

Nghiên cứu của họ đã được chọn đăng trên Tạp chí Vật lý Những Chủ đề Đặc biệt (Journal of Physics Special Topics).

Theo daikynguyenvn