Trang chủ » eSports » Liên Minh Huyền Thoại » LMHT: TOP 5 quyết định sai lầm tai hại của Riot Games trong năm 2019

LMHT: TOP 5 quyết định sai lầm tai hại của Riot Games trong năm 2019

Team XemGame | 25/12/2019 13:57

Hãy
ủng hộ bọn mình để xem nhiều clip game mới hơn nhé!

Như vậy chỉ còn vài ngày nữa là năm 2019 sẽ chính thức khép lại, Riot Games đã có một năm thành công ngoài mong đợi về mặt tổ chức giải đấu cũng như đạt được những giải thưởng lớn nhỏ nhưng ở phương diện cân bằng game, họ lại mắc quá nhiều sai lầm tai hại khiến cho năm 2019 không hề được trọn vẹn. 

Hôm nay mời các bạn cùng Xemgame.com bọn mình đến với TOP 5 quyết định sai lầm của Riot Games phải trả giá trong năm 2019.

Xóa bỏ cơ chế Hồi Sinh của Aatrox

Thời điểm Aatrox mất đi khả năng hồi sinh là vào phiên bản 9.14, đó là lúc mà tên Darkin này được xem là vị tướng mạnh nhất LMHT khi đi đường đơn cũng khỏe mà đi rừng cũng hoàn toàn có thể. Sức mạnh của Aatrox nằm ở việc vị tướng này có quá nhiều hồi máu ở cả bộ kỹ năng cho tới bảng ngọc mà vị tướng này sử dụng. Một vị tướng mạnh kết hợp với điểm ngọc lỗi là Chinh Phục đã biến Aatrox thành một con quái vật thực sự.

Và quyết định của Riot Games là gì? Họ xóa bỏ khả năng Hồi Sinh của vị tướng này, thậm chí ban thêm hồi máu cho Aatrox. Trong khi những gì họ cần làm thì phải ngược lại là giữ Hồi Sinh nhưng giảm hồi phục của Aatrox, hắn ta trước khi làm lại có Hồi Sinh nhưng vẫn yếu đó thôi. Chính khả năng hồi máu quá lớn là thứ khiến Aatrox mạnh tới vậy nhưng Riot Games lại không nhận ra và có quyết định quá sai lầm là tước đi Hồi Sinh của vị tướng này ở bản 9.14.

Mất toàn bộ kỹ năng cũ, khả năng hồi sinh thương hiệu cũng bị xóa, Aatrox hiện giờ không còn chút hình bóng nào của chính hắn ta trước kia.

Khả năng hồi máu vẫn tràn lan

Khả năng hồi máu trước kia là thương hiệu của một số vị tướng như Soraka, Dr.Mundo, Vladimir chẳng hạn khi vị tướng đó được thiết kế dựa trên khả năng sinh tồn này. Tuy nhiên khi có thêm những vị tướng mới ra đời, thêm ngọc bổ trợ mới thì chúng ta bỗng nhiên nhận thấy rằng quá nhiều tướng ở nhiều vị trí đều có khả năng hồi phục, trong khi đáng ra chúng không được như vậy.

Các kỹ năng hồi máu luôn bắt các tướng trả một cái giá nào đó để có được, có thể là máu của người sử dụng, năng lượng hay chí ít thì cũng phải đánh thường lên kẻ địch để được hồi máu. Tuy nhiên với hệ thống ngọc bổ trợ, chúng đều miễn phí và bạn không phải bỏ bất kì tài nguyên nào để sở hữu khả năng “hồi máu như nước lã” này cả. Một bảng ngọc tiêu chuẩn của Đấu Sĩ hiện nay, và cả Ryze, đó là Chinh Phục + 2 điểm cho hồi phục ở nhánh áp đảo

Một bảng ngọc tiêu chuẩn của Đấu Sĩ hiện nay, và cả Ryze, đó là Chinh Phục + 2 điểm cho hồi phục ở nhánh áp đảo

Hồi máu còn mạnh hơn nữa khi rất ít phương án khắc chế ở thời điểm hiện tại, chỉ có Quỷ Thư Morello, Lời Nhắc Tử Vong và Giáp Gai là cho chỉ số giảm hồi máu. Thậm chí chúng còn là item tình huống, trong khi hồi máu thì đang ngày có dấu hiệu bị lạm dụng. Riot Games đã tìm cách khắc phục như việc thêm hiệu ứng Vết Thương Sâu cho Kled, tuy nhiên đó vẫn là chưa đủ. Kled từng đứng top 1 ở đường trên chỉ bởi khả năng giảm hồi máu mới được thêm vào.

Tiếp tục tạo ra tướng “overload kit”

Overload kit tạm dịch là Quá tải công dụng, đây là thuật ngữ chỉ một thứ có quá nhiều trong công dụng cùng một lúc. Việc tạo ra những tướng, trang bị, ngọc bổ trợ sở hữu quá nhiều thứ cùng một lúc không phải sai lầm của riêng năm 2019 mà Riot Games đã mắc phải điều này từ rất lâu rồi. Kể từ năm 2015 với phiên bản Juggernaut cho tới những sản phẩm làm lại như Irelia, Aatrox, Akali của năm 2018 vẫn mắc phải điều này. Khi mới được làm lại, bộ ba này vừa có sát thương, hồi phục, khống chế, cơ động, chúng có quá nhiều công cụ để định đoạt trận đấu.

Và năm 2019 thì mọi thứ không khác là bao, họ vẫn tạo ra những vị tướng “toàn năng” như Sylas có thể cướp chiêu cuối kẻ địch, lướt và làm choáng trong cùng một chiêu và có cả hồi máu?! Senna thì có đủ loại buff từ khiên tới máu trong khi vẫn gây sát thương tốt, Yuumi cũng vậy còn Qiyana thì là sát thủ hoàn hảo nhất hiện nay rồi.

Rất may là Riot Games đã dần nhận ra sai lầm của mình khi 2 tướng mới gần nhất là Aphelios và Sett (sắp ra mắt) có bộ kỹ năng và chất tướng trực diện, mạnh yếu rõ ràng. Aphelios với những điểm mạnh yếu rõ ràng là dấu hiệu tốt đầu tiên trong việc thiết kế tướng của Riot Games.

Không giải quyết được vấn đề của ngọc Chinh Phục

Nếu những điều trên phần lớn là đề cập tới các vị tướng thì ngọc Chinh Phục là hiện thân của tất cả những sai lầm mà Riot Games gặp phải. Họ tìm cách làm lại ngọc Chinh Phục ở bản 9.4 khi hiệu ứng cũ hơi yếu và ngay lập tức, ngọc siêu cấp này đã trở nên quá mạnh. Nó có quá nhiều thứ khi vừa có sát thương thích ứng, sát thương chuẩn và cả hồi phục, thứ quá hợp với nhiều vị tướng. Và trong cả mùa 9, Riot loay hoay nerf điểm ngọc này mà nó vẫn được ưa chuộng. Bản 9.4 với việc làm lại Chinh Phục đã khiến Riot Games đau đầu cả năm 2019.

Chinh Phục chính là nguyên nhân lớn nhất khiến Đấu Sĩ thống trị meta đường trên và đẩy các tanker vào quên lãng trong năm vừa rồi. Tuy nhiên khi tới tiền mùa giải 2020, Riot thậm chí còn khiến không chỉ Đấu Sĩ mà tất cả các tướng có thể gây sát thương sử dụng được điểm ngọc này. Liên Minh Chinh Phục ra đời và Riot Games tiếp tục phải chỉnh sửa điểm ngọc này. Có lẽ trong năm 2020, vòng xoáy buff – nerf – làm lại ngọc Chinh Phục sẽ vẫn tiếp tục mà thôi.

Nói KHÔNG với sáng tạo của người chơi

Như các bạn đã biết trong mùa giải vừa qua, rất nhiều chiến thuật dị được các game thủ LMHT trên thế giới sáng tạo ra, thậm chí còn được áp dụng vào cả thi đấu chuyên nghiệp, đơn cử như chiến thuật trốn thuế xoay quanh việc lợi dụng trang bị hỗ trợ Lưỡi Gươm Đoạt Thuật và ngọc Đạo Chích để có thể thoải mái kiếm tiền mà không lo bị sờ gáy bởi hệ thống tiền thưởng. Tiếp theo là cặp đôi hoàn cảnh Sona và Taric bất tử ở khu vực đường dưới hay Garen và Yuumi người đàn ông nuôi mèo.

Tất cả đã tạo nên một meta cực kỳ thú vị và đầy sự sáng tạo trong LMHT, tuy nhiên Riot Games dường như lại không thích điều này và họ không muốn những gì họ xây dựng từ căn bản đi chệch đường ray, thế là Riot Games lên kế hoạch buff/nerf liên tục thậm chí là thay đổi cơ cấu để chấm dứt các chiến thuật dị, dập tắt cả hi vọng của người chơi.

Riot Games đã làm được một điều thần kỳ khi phát triển LMHT thành một tựa game như ngày hôm nay. Hướng phát triển Riot đề ra cho LMHT là không sai, nhưng họ cũng không nên quên rằng, việc đấy đã dần dần làm mất đi sự tự do sáng tạo của người chơi. Nếu LMHT vẫn muốn giữ vững vị thế là một tượng đài MOBA trong hơn 10, 20, hoặc thậm chí 100 năm nữa, thì đây không phải là thời điểm để tạo ra điểm chốt cho nó sao? Đôi khi, sẽ tốt hơn nếu để người chơi tự mày mò, khám phá và tìm ra giải pháp thay vì lao vào sửa ngay một thứ gì đó.

Liên Minh Huyền Thoại

Liên Minh Huyền Thoại

▪ Đánh giá: 7.4 sao (2639 lượt)

▪ HĐH: PC

▪ Thể loại: MOBA

▪ Nhà phát hành: VNG

GAME HOT TRONG TUẦN
GAME HOT TRONG THÁNG

Clip hot trong ngày